Côn Đảo đầu tư, tạo đà cho du lịch phát triển

Nằm trên ngã tư của đường biển quốc tế, được thiên
nhiên ưu đãi, trong tương lai không xa, Côn Đảo sẽ trở thành khu kinh
tế – du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với điểm du lịch mang tầm
vóc quốc tế, vì vậy việc đẩy mạnh quy hoạch sẽ là bài toán thúc đẩy du
lịch Côn Đảo phát triển.

Một góc cầu cảng Côn Đảo – Ảnh: H.TRANG

Giàu tiềm năng

Côn Đảo được đánh giá là huyện có tiềm năng phát triển
du lịch, bởi nơi đây cảnh quan thiên nhiên đẹp và hài hòa. Côn Đảo có
200km bờ biển, trong đó có những bãi tắm đẹp còn đậm nét hoang sơ như
Đầm Trầu, bãi Vông, bãi Nhát, bãi An Hải… được xếp là những bãi biển
có chất lượng tốt của cả nước. Hệ thống di tích nhà tù, Vườn quốc gia,
các lễ hội và văn hóa phi vật thể… đã và đang thu hút du khách trong
và ngoài nước.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất, môi trường cảnh
quan ở Côn Đảo cũng được đầu tư xây dựng. Theo báo cáo của Ban Quản lý
phát triển Côn Đảo, Côn Đảo hiện có 10 cơ sở lưu trú với 150 phòng có
sức chứa 435 khách.

Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa không ngừng
tăng qua các năm: năm 2007 đón hơn 17 ngàn lượt khách đến tham quan,
nghỉ dưỡng, tăng bình quân 17,38%/năm, riêng dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa
qua, huyện Côn Đảo đón và phục vụ 514 lượt khách, trong đó khách quốc
tế là 142 lượt người, đạt doanh thu khoảng 417 triệu đồng. Tốc độ tăng
trưởng về khách du lịch quốc tế giai đoạn 2001 – 2007 là 40%/năm, khách
du lịch nội địa tăng 7,88%/năm, thu nhập từ dịch vụ du lịch từng bước
được nâng cao.

Con đường rợp bóng cổ thụ bên bờ biển – Ảnh: H.TR.

Du khách nước ngoài tham quan Vườn Quốc gia Côn Đảo – Ảnh: Vườn Quốc gia Côn Đảo  

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng Phòng Xúc tiến Ban Quản lý
phát triển Côn Đảo cho biết: “Với lợi thế biển đảo, có nhiều di tích
lịch sử có giá trị văn hóa cao, thời gian qua, Côn Đảo đã thu hút nhiều
thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch; nhất là 3 năm gần đây,
nhiều hãng lữ hành có tên tuổi như Saigontourist, OSC Travel… đã mở
rộng đầu tư và đưa Côn Đảo vào kế hoạch khai thác tour của mình, từng
bước tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của Côn Đảo; tạo được
nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân,
góp phần xóa đói giảm nghèo”.

Hệ thống cơ sở hạ tầng như sân bay, bến cảng, phương
tiện vận chuyển được quan tâm đầu tư phát triển và có ảnh hưởng tích
cực đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Một vài khu vui chơi giải trí
du lịch chất lượng cao đang hình thành, các phương tiện vận chuyển phục
vụ du lịch khá đa dạng ở cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không,
tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Tài cho biết thêm: “Nhằm góp phần tạo
nên diện mạo mới cho du lịch Côn Đảo, một dự án cảng thương mại dịch vụ
dầu khí với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD sẽ được đầu tư xây dựng. Hiện
dự án này đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư và đang lập thủ
tục thỏa thuận địa điểm”.

Cần phải khai thác hết

Với thế mạnh đó Côn Đảo đủ điều kiện để trở thành khu
kinh tế – du lịch và dịch vụ chất lượng cao mang tầm vóc quốc tế. Hiện
có 19 dự án đầu tư tại Côn Đảo được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương,
đang triển khai các bước tiếp theo, trong đó có 9 dự án du lịch. Tuy
nhiên, trong xu thế hội nhập hiện nay, để du lịch Côn Đảo lớn mạnh cần
sự phát triển đồng bộ về mọi mặt từ cơ sở vật chất đến nguồn nhân lực.

Phương tiện chính để đến Côn Đảo là đường hàng không,
tuy nhiên, hiện sân bay Cỏ Ống chỉ tiếp nhận máy bay ATR-72 có sức chở
khoảng 60-70 khách, với tần suất thấp 1 chuyến/ngày. Đường thủy ít được
du khách lựa chọn do thời gian đi từ đất liền ra Côn Đảo khá dài, từ 12
đến 15 tiếng đồng hồ.

Ngoài cách trở về giao thông, nguồn thông tin cho
khách trước khi ra đảo còn hạn chế; cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du
lịch; cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… còn thiếu, lạc hậu và
hạn chế về quy mô. Ông Tài chia sẻ: “Ngoài khách sạn Sài Gòn – Côn Đảo
đạt chuẩn 3 sao, các khách sạn còn lại chưa được phân hạng, quy mô nhỏ.
Một khó khăn nữa mà du lịch Côn Đảo đang phải đối mặt, dù đang có nhiều
nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư vào lĩnh vực du lịch là
thiếu sự gắn kết sản phẩm du lịch với du lịch cộng đồng”.

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng cho rằng, dù
làm du lịch ở đâu cũng cần có sự gắn kết các sản phẩm du lịch với cộng
đồng.

Theo họ, sự gắn kết này là cần thiết và không thể tách
rời đối với ngành du lịch nói chung và du lịch Côn Đảo nói riêng. Bởi
khi hiểu về cộng đồng, những giá trị văn hóa trong cộng đồng sẽ giúp
những nhà làm du lịch tìm ra những “lỗ hổng” từ cộng đồng để bù đắp và
trang bị kiến thức cho lực lượng này, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu
của du khách; đồng thời tạo điều kiện để du khách hòa đồng với cuộc
sống mộc mạc trên đảo.

Một góc tường đá còn sót lại của khu chuồng bò xưa – Ảnh: H.TR.

Dự kiến đến năm 2010, lượng khách đến Côn Đảo vào
khoảng hơn 70 ngàn lượt khách, trong đó chủ yếu là lượng khách cao cấp.
Điều này cho thấy, trong tương lai, Côn Đảo cần đưa ra bài toán căn cơ
về mọi mặt để thu hút khách và tạo đà cho du lịch Côn Đảo phát triển.

“Côn Đảo cần hoàn chỉnh kế hoạch, quy hoạch khung, cơ
sở hạ tầng, trong đó Ban Quản lý phát triển Côn Đảo là cơ quan đầu mối,
tuân thủ quy hoạch chung để làm cơ sở pháp lý khi lựa chọn những dự án
lớn, chất lượng cao, có như vậy du lịch Côn Đảo mới phát triển được”,
ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp với Ban
Quản lý phát triển Côn Đảo.

Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu……St….Dulich . Tuoitre .com . vn ….

Advertisements
This entry was posted in Travel. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s