Những kiểu làm du lịch “đuổi” khách

Nhập vai du khách và hướng dẫn viên (HDV) du lịch, phóng viên đã ghi nhận một vài câu chuyện ít nhiều liên quan đến con số 70% du khách nước ngoài không trở lại VN.

>> Du lịch VN có đuổi kịp Thái Lan?
>> Chuyện hướng dẫn viên du lịch
>> Khách du lịch sợ “cái bang”

11 giờ, tour
khám phá địa đạo Củ Chi kết thúc. Xe khởi động, HDV nói với tài xế:
“Anh nhớ ghé 27 nhé!”. Thì ra đó là cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ
nghệ.

Đừng đưa tôi vào “shop”…

Cô HDV biến
mất sau khi “bàn giao” đoàn khách cho một nhân viên tiếp thị ở đây.
Được tận mắt xem các công đoạn làm ra những tác phẩm nghệ thuật cũng là
một cơ hội hiếm có. Nhưng không phải thế, đoàn khách là các cô gái
người Nhật bị buộc tham quan cơ sở ngay giờ nghỉ nên chẳng thấy các
hoạt động sản xuất mà thay vào đó là những cảnh… nghỉ trưa của công
nhân.

Khách du lịch vẫn thường xuyên bị chèo kéo, chào mời mua hàng lưu niệm mọi lúc mọi nơi – Ảnh: N.C.T

Về đến khách
sạn, một nữ du khách tên Yoko đã thốt lên: “Tôi nghĩ HDV đã nhận tiền
hoa hồng của nơi bán hàng lưu niệm nên dù đã trưa nhưng vẫn đưa chúng
tôi đến đó. Ở đó chẳng có gì hấp dẫn, giá lại cao hơn chợ Bến Thành”.

Peterson, một du khách Mỹ, nhận xét: “Các bạn làm du lịch không chuyên nghiệp như Thái Lan. Họ cũng đưa du khách đến shop nhưng
khách ít phàn nàn. Còn tại VN, như ở Hội An, khách cảm thấy không vui
khi giá của những món quà lưu niệm chênh nhau quá lớn, có khi đến 3-4
lần. Chúng tôi coi chuyện đó như một cú lừa và sẽ cho qua. Nhưng lần
sau sẽ không đến nữa”.

Vệ sinh… rùng mình

Nhóm gồm hai
nữ du khách Mỹ, ba thành viên gia đình anh Peter người Singapore từ
TP.HCM đi Mỹ Tho. Ấn tượng đầu tiên của nhóm là chẳng có nước để uống.

Du khách được hướng dẫn viên tranh thủ đưa đi tham quan… công nhân nghỉ trưa – Ảnh: M.N.

Hai người phụ
nữ chèo xuồng len lỏi vào các con rạch nhỏ đưa khách vào khu chế biến
kẹo dừa và thưởng thức trà mật ong, nghe hát cải lương. Khi khách ngồi
uống trà pha mật ong và nghe vọng cổ, trên bàn kiến bò lung tung quanh
chai mật ong là đặc sản đang được giới thiệu với du khách. Bàn bên cạnh
bày khoảng 20 chai mật ong để bán cho du khách.

Trước mặt du khách, chủ
nhà thản nhiên cầm bình xịt sâu xịt liên tục vào miệng các chai mật ong
để đuổi kiến. Tại cơ sở làm kẹo dừa, du khách ngần ngại mua vì không
thấy nhãn mác và các thông tin liên quan đến hạn sử dụng ghi trên sản
phẩm.

Còn tại địa đạo Củ Chi,
hầu hết du khách đều bị lôi cuốn bởi tính độc đáo của di tích này.
Nhưng thật đáng tiếc, những yếu tố lẽ ra làm tăng thêm sức hấp dẫn cho
khu di tích lại trở thành “kẻ phá bĩnh” cuộc vui của du khách. Ấn tượng
tốt về một “nơi đáng xem” đã bị kéo tuột từ “hào hứng” xuống “mất
hứng”.

Khách du lịch bị làm phiền mọi lúc mọi nơi – Ảnh: Đăng Nam 

Đĩa khoai mì chấm muối
đậu – món ăn đặc trưng của người dân Củ Chi – đã không đủ sức hấp dẫn
một số du khách “ngoại” vì những người phục vụ ở đây đặt nguyên chén
muối lên trên những củ khoai mì luộc. Chưa hết, trước mặt bao nhiêu du
khách, cô nhân viên phục vụ chẳng ngần ngại gắp những củ mì mới vào đĩa
của những du khách dùng không hết để chuẩn bị… phục vụ du khách mới.

Du khách như "miếng mồi"

Vợ
chồng Michael từ Mỹ sang kể lại mấy hôm lang thang ở phố Hàng Hành (Hà
Nội), lần nào cũng vậy họ đều bị chèo kéo vào các quán cà phê, quán ăn
ở đây. 

Michael
cùng vợ mua tour nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long của một công ty ở phố Kim
Mã, nhưng khi lên tàu cả hai vợ chồng và bảy người khách nước ngoài
khác lại bị đưa lên đảo Cát Bà để nghỉ qua đêm. Khi cả nhóm phản ứng
thì chủ tàu thông báo "hoặc lên đảo Cát Bà ngủ hoặc quay về Quảng
Ninh". Cả nhóm đành lên bờ vào một nhà nghỉ qua đêm. 

Sau này
mới biết chủ tàu chỉ đảm nhận chuyên chở khách đến và rời khỏi Cát Bà,
nhóm khách gồm có vợ chồng Michael được công ty du lịch nọ bán cho họ
nên muốn gì thì kiện công ty kia. "Thật là một kỷ niệm khó quên ở VN" –
Michael kể lại với chúng tôi.

Theo Lê Nam – Minh Nhật
….St…Tintuconline…..

Advertisements
This entry was posted in Travel. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s