Du lịch Việt Nam: “Ăn” gì để “đẻ trứng vàng”?

10 tháng qua,
lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 3,6 triệu lượt người, tăng
3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời buổi nền kinh tế thế giới
đang lâm vào khủng hoảng thì đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, trong niềm
vui vẫn lại "canh cánh" nỗi lo: Làm thế nào để "người ơi người ở đừng
về", khi mà du khách thường… một đi không trở lại.

Mất dần lực hút… vì giá!

Sau sự kiện sóng thần tại Thái Lan và những bạo động liên tục ở các nước trong khu vực, Việt Nam trở nên hấp dẫn du khách quốc tế hơn bởi sự an toàn và giá cả hấp dẫn.

Nhưng đến hôm nay, lực
hút thứ hai đã hoàn toàn về "điểm xuất phát", giá tour của Việt Nam trở
nên khó cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhất là với Thái Lan. Từ
năm 2007 đến nay, giá khách sạn 3 sao trở lên tăng 50%, có nơi ở Nha
Trang tăng gấp đôi, kéo theo giá tour tăng.

Đầu năm 2008, tình hình
kinh tế thuận lợi, khách quốc tế tăng đột biến, nhưng do thiếu hụt
phòng khách sạn 3 sao trở lên làm hàng loạt các hãng lữ hành phải hủy
nhiều đơn đặt tour, thậm chí phải chịu lỗ với những tour đã ký kết từ
trước. Hiện nay, nhiều công ty du lịch Việt Nam đang kêu trời gặp khó
khăn trong việc ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài cho những
tour mới trong năm 2009. Lý do vẫn là khan hiếm phòng khách sạn, kéo
theo giá khách sạn "leo thang" nhất là vào mùa cao điểm – mùa đông, mùa
lễ hội châu Âu.

Lượng khách sạn cao cấp từ 3 sao trở lên không đủ để đáp ứng số lượng khách du lịch ngày càng tăng. (Ảnh: Diendandulich.net)

Đi Thái Lan giá tour
thấp hơn, bởi có nhiều hãng hàng không tới Thái Lan, nên giá máy bay rẻ
hơn, cơ sở hạ tầng và dịch vụ của họ tốt hơn. Chưa kể bên đó có vẻ như
các khách sạn, công ty du lịch và nhà hàng "cùng bắt tay nhau" để có
giá hợp lý nhất, chứ không mạnh ai nấy "chém" như bên mình" – giám đốc
một công ty lữ hành cho biết. Cũng theo các hãng lữ hành, lý do khách
Âu, Nhật giảm trong tháng 10 qua (từ 2,5-2,9%) một phần vì họ chuyển
sang đi nước khác, nơi giá tour không cao như Việt Nam. Vì lẽ đó, ta
mất khách là tất nhiên. Đây là điều cảnh báo của cơ quan quản lý, Hiệp
hội Du lịch… phải kịp thời điều chỉnh.

"Nâng cấp mọi mặt"

Du lịch không chỉ là
"ngành công nghiệp không khói", mà còn là "con gà đẻ trứng vàng" cho
nền kinh tế. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trong các
năm gần đây, trong đó có khá đông khách đến từ các nước có khả năng chi
tiêu cao, đã đẩy doanh thu của ngành tăng nhanh: từ 2,3 tỷ USD năm 2005
lên 2,8 tỷ USD năm 2006, đạt 3,5 tỷ USD năm 2007. Trong 6 tháng đầu năm
2008 đã đạt hơn 2,2 tỷ USD.

Để thu hút khách du lịch
quốc tế đến nhiều hơn, VN đã đẩy mạnh quảng bá tại các thị trường trọng
điểm thế giới như Mỹ, Nhật, Nga, Pháp, Anh… Nhưng theo nhận xét của
các chuyên gia du lịch, công việc này vẫn chưa hiệu quả, chưa thường
xuyên, một phần do thiếu kinh phí. Nhưng theo đại diện các hãng lữ hành
nước ngoài, những chương trình quảng bá trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, sự kiện…, việc tiếp thị bằng internet cũng được cho
là khả thi nhưng ở VN kênh tiếp thị này chưa được chú ý.

Cơ sở hạ tầng phục vụ
phát triển du lịch tại Việt Nam phát triển chưa đồng bộ. Ngoài thiếu
trầm trọng khách sạn cao cấp, còn phải kể đến thiếu các đường bay thẳng
từ nhiều nước sang Việt Nam, thiếu các đường bay nối Hà Nội, TP.HCM với
các tỉnh miền Trung, Phú Quốc…, gây khó khăn cho việc đặt chỗ chuyến
bay đến Việt Nam, hay làm du khách mệt mỏi khi phải gồi ô tô suốt 4 – 5 giờ để đến các khu nghỉ dưỡng hiện đại dọc vùng biển miền Trung.

Số lượng hướng dẫn viên biết ngoại ngữ "hiếm" còn ít, chưa đủ để đáp ứng mọi loại khách nước ngoài. (Ảnh: jobviet.com)

Một khó khăn cho ngành
du lịch không dễ gì khắc phục được ngay đó là thiếu nguồn hướng dẫn
viên biết các thứ tiếng hiếm như tiếng Hàn Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Ý,
Đức, chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường. Theo Tổng cục Du lịch, hiện
tại mới chỉ có 50 hướng dẫn viên du lịch Việt Nam biết tiếng Hàn, trong
khi để đáp ứng nhu cầu phục vụ gần 400.000 du khách Hàn Quốc một năm
thì cần phải có tới 800 – 1.000 hướng dẫn viên biết ngoại ngữ này. Với
một số ngôn ngữ khác cũng tương tự. Nếu ngành du lịch không có chính
sách đào tạo ngay các hướng dẫn viên biết ngoại ngữ "hiếm" trên thì khó
có thể làm hài lòng du khách khi họ đến Việt Nam.

Năm 2008, Việt Nam dự
kiến đón 5 triệu lượt khách quốc tế. Kết quả thế nào còn phải chờ qua
hai tháng cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, nếu không khắc phục những điểm
yếu trên thì trong điều kiện suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay, Việt
Nam khó đạt được chỉ tiêu đón được 5,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm
2009 như Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng mới
đây cho biết.

Theo Minh Hạnh
….ST…Tintuconline…

Advertisements
This entry was posted in Travel. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s