Nhiều sự kiện “bom tấn” mà lượng khách du lịch tăng thấp

 

Mặc dù có nhiều sự kiện thu hút khách du lịch
quốc tế như Festival Huế, Lễ hội Du lịch Quảng Ninh, sự kiện "bom tấn"
tổ chức thi Hoa hậu Hoàn vũ, song lượng khách đến VN du lịch trong 7
tháng đầu năm chỉ tăng rất hạn chế, 3,1%.

Với hy vọng kéo khách du
lịch nước ngoài đến VN, những hoạt động quảng bá, thu hút khách như lễ
hội du lịch Hạ Long, Festival Huế, các đoàn caraval… được tổ chức rầm
rộ. Tuy nhiên, hiệu quả là bức tranh khá ảm đạm.

Theo Tổng cục Du lịch,
một số thị trường trọng điểm đã giảm lượng khách đến VN, điển hình như
Trung Quốc giảm 8,3%, Nhật giảm 4,2%, Hàn Quốc giảm 6,3%, Mỹ giảm
3,7%… Chỉ có khách thuộc khu vực ASEAN có sự tăng trưởng.

Giá tour tăng, khách giảm

Đại diện một DN lữ hành bức xúc: giá tour của VN tăng vọt so với năm ngoái, các hãng nước ngoài kêu, vì họ đã quảng cáo
giá tour với khách nước họ rồi, giờ thay đổi đột ngột, họ phản ứng, yêu
cầu chuyển sang các đơn vị cung ứng dịch vụ khác. Gần đến ngày đón
đoàn, khách sạn còn thông báo nâng giá, mà tăng luôn cả với các dịch vụ
đặt trước đã thanh toán, kèm theo điều kiện nếu DN lữ hành không đồng ý
thì hủy tour, chúng tôi xoay làm sao kịp? Có khách sạn còn thách thức
DN lữ hành, ép chúng tôi vào cửa khó.

Cầu lớn hơn cung, DN lữ
hành không có nhiều sự lựa chọn, phải chạy mướt mồ hôi để tìm khách sạn
khác thay thế, nhưng rất khó tìm được phòng chất lượng và giá cả tương
đương. Vì vậy nhiều khi vẫn phải chấp nhận giá cả tăng vọt bất thường.
ĐIều này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của công ty du lịch với đối tác
bên ngoài.
 

Nếu như DN trong nước
tăng giá dự phòng, bán tour giá cao hơn bình thường thì hãng nước ngoài
sẽ không mua nữa, để quay sang tìm công ty khác giá rẻ hơn, hoặc chuyển
tour sang các nước khác. Các hãng nước ngoài thường yêu cầu báo giá sớm
để họ quảng bá. Nhưng DN cung ứng dịch vụ vận tải hành khách không cho
biết giá ngay, chỉ xác nhận dịch vụ, giá cả sẽ tính ở thời điểm thực
hiện tour.

Du khách nước ngoài đang tham quan Vịnh Hạ Long, Việt Nam

Hợp đồng ký với các đơn
vị vận tải rồi nhưng kèm theo đó bao giờ cũng có phụ lục hợp đồng để
các hãng điều chỉnh khi muốn. Có hãng tàu thông báo tăng giá tới 3 lần
trong 2 tháng, lý do là lạm phát, xăng dầu tăng giá.

Theo chị Trần Thị Huyền,
cán bộ kinh doanh Công ty Du lịch Viễn Đông, giá tour trong nước tăng
vọt, trong khi giá tour nội địa của các nước trong khu vực vẫn rất ổn
định.

Giá tour nội địa của các
nước lân cận quá rẻ. Khách ở Trung Quốc đặt một tour đi Quảng Châu
-Thâm Quyến 4 ngày, ở khách sạn 3 sao, ăn uống, xe đưa đón, hướng dẫn
viên… đầy đủ mà phí cũng chỉ 110USD/khách. Trong khi đó, với chi phí
như vậy, khách du lịch ở VN chỉ có thể nghỉ khách sạn 2 đêm vì giá
phòng khách sạn 3 sao khoảng 50-60USD/phòng/đêm. Ngoài ra không còn
được hướng bất cứ dịch vụ nào khác.

Giá tour các nước lân
cận rẻ vì DN lữ hành được trợ giúp từ các DN cung cấp dịch vụ. Các điểm
bán hàng đều có hỗ trợ tiền tour cho các công ty lữ hành dẫn khách đến
thăm quan mua sắm. Trong khi tại VN, các điểm bán hàng chỉ chia sẻ lợi
nhuận với một số hướng dẫn viên và lái xe, hầu hết không có hỗ trợ cho
các công ty lữ hành. “Để tránh rủi ro, chúng tôi đã phải làm việc với
các DN cung cấp dịch vụ để cam kết hợp tác lâu dài, nhưng cũng chưa
biết tình hình có khả thi không”, lãnh đạo một DN lữ hành nói.

Giá dịch vụ trong nước cao nên hiện nay người VN cũng chọn đi du lịch nước ngoài thay vì đi du lịch trong nước.

Giảm giá tour nhưng đã muộn?

Đến nay, khi lượng khách
sụt giảm, mới có một số khách sạn giật mình nhìn lại, hạ giá, song đã
muộn. Vì các DN nước ngoài thường lên kế hoạch bán tour trước cả năm,
họ đã mua tour của DN rồi cân đối giá cả, sau đó sẽ quảng cáo bán tour
cho khách nước họ với giá tương ứng. Biểu giá tăng vọt của năm trước và
đầu năm nay sẽ ảnh hưởng kéo dài đến cả năm sau. Nên việc tăng trưởng
số lượng khách sẽ không thể thay đổi ngay lập tức.

Theo ông Nguyễn Văn
Bình, Tổng cục Du lịch, tăng trưởng khách quá thấp có nguyên nhân là
giá dịch vụ du lịch tăng cao, tới 30% so với năm 2007 do giá cả thị
trường và lạm phát liên tục tăng. Đặc biệt giá dịch vụ của VN còn cao
hơn các nước trong khu vực.

Sự phối hợp, liên kết giữa các DN du lịch và các ngành khác chưa chặt chẽ nên dịch vụ kém đa dạng. Vấn đề vệ sinh an toàn
thực phẩm không được giải quyết dứt điểm khiến chất lượng dịch vụ không
đảm bảo, nhiều du khách nước ngoài e ngại khi đi tour của các DN nội.
Những nguyên nhân này làm giảm sút khả năng cạnh tranh, thu hút khách
du lịch của VN.

Về biện pháp đẩy mạnh
thu hút khách du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục thực hiện kế hoạch
thẩm định, tái thẩm định khách sạn, đồng thời yêu cầu các cơ sở lưu trú
du lịch trong nước phải đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng
chống các tệ nạn.

Ngoài ra, Tổng cục sẽ tổ
chức gặp gỡ 100 hãng lữ hành thuộc Hiệp hội Các nhà quản lý lữ hành
quốc tế, nhằm thúc đẩy, tăng cường quảng bá cho du lịch VN.

Điều đáng nói, để hút
khách du lịch trong thời buổi lạm phát tăng cao như hiện nay, giải pháp
cơ bản là giảm giá dịch vụ, nâng cao chất lượng tour, để tăng sức cạnh
tranh với các nước trong khu vực, thì không thấy các quan chức Tổng cục
Du lịch đề cập đến. 

Theo Hương Giang
…St…Tintuconline….

Advertisements
This entry was posted in Travel. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s