Phú Quốc: Sao chưa như Phuket, Bali?

Cách đây hơn 10 năm, ý tưởng phát triển
đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch, tài chính – ngân hàng với tầm cỡ
thế giới đã được nghĩ đến, với viễn cảnh biến hòn đảo xinh đẹp này
thành Phuket hay Bali. 

Ngày 2/4/2007 tại đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang và Tổng cục Du lịch
Việt Nam đã công bố Quyết định 01/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
về quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc thời kỳ
2006-2020. Mục tiêu đề ra là phấn đấu đến 2020 Phú Quốc phát triển
thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn, hiện đại,
chất lượng cao mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Dự kiến trong năm 2007 –
2008 lượng khách đến Phú Quốc sẽ tăng 40% so với năm 2006.

Đây là thời điểm thuận
lợi cho du lịch biển Việt Nam phát triển. Các tập đoàn lớn như Starbay,
Millennium, Beltax, Berjaya… đang trong tư thế sẵn sàng đầu tư vào
Phú Quốc. 

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất chính là cơ sở hạ tầng đang thiếu và yếu, nổi bật là giao thông vận tải. 

Phú Quốc – "Viên ngọc" xinh đẹp của Việt Nam.

Nhu cầu phát triển hạ tầng

Sân bay: Hiện nay, sân bay Phú Quốc chỉ nhận 5 chuyến/ngày, chở khoảng 300 hành khách bằng những chiếc ATR. 

Để
đón 10.000 người/ngày vào năm 2010, sân bay Phú Quốc phải có khả năng
tiếp nhận được các loại máy bay loại trung như Boeing767, A320 với tần
suất 40 chuyến/ngày. 

Dự án 2.500 tỉ đồng xây dựng sân bay quốc
tế mới (Dương Tơ) do Vietnam Airlines làm chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn
thành vào năm 2010. Đây là công trình “đột phá” được sự quan tâm nhiều
của các nhà đầu tư. Tỉnh Kiên Giang cho biết, một số nhà đầu tư lớn
đang chờ sân bay này đi vào hoạt động trước khi yên tâm khởi động những
dự án của mình. 

Cảng biển: Hiện nay 70% lượng du khách đến Phú Quốc bằng đường biển, con số này sẽ là 200.000 người vào năm 2010. 

Khách
đến Phú Quốc bằng tàu cao tốc “Superdong” đi từ Rạch Giá và Hà Tiên.
Loại tàu này có sức chở từ 171- 289 hành khách, đạt tốc độ 26 hải
lý/giờ, từ Rạch Giá đến Phú Quốc mất 2 giờ 35 phút, có thể hoạt động
trong thời tiết cấp 6 Beaufort. 

Tuy nhiên, những chiếc tàu
“Superdong” hiện đại vẫn đang cập vào cầu tạm bằng gỗ trên cảng An
Thới. Phú Quốc vẫn chưa có một cảng biển theo đúng nghĩa.   

Chính
phủ đã giao cho Bộ GTVT đầu tư một cảng biển tổng hợp trên đảo, có khả
năng tiếp nhận tàu khách cỡ trung bình và tàu hàng trọng tải đến
6.000DWT. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào năm 2008 và hoàn thành
năm 2010.  

Cầu đường: Trục đường bộ Bắc- Nam và đường vòng quanh đảo sẽ được xây dựng theo quy hoạch với qui mô phù hợp. 

Điện:
Phú Quốc sẽ lấy điện từ mạng lưới điện quốc gia trong đất liền chuyển
ra bằng cáp ngầm dưới biển. Công trình khoảng 260 triệu USD này nhanh
hay chậm còn phụ thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam và điều kiện thi
công. 

Nước: Phương án xây dựng trên đảo bốn hồ chứa nước (Cửa
Cạn, Dương Đông, Rạch Cá, Suối Lớn) dự kiến đến 2015- 2020 sẽ đảm bảo
cho Phú Quốc có thể đón 3 triệu khách du lịch/năm. Cũng có phương án
lấy nước từ đất liền đưa ra qua đường ống dẫn, đương nhiên sẽ tốn kém
hơn và nguồn nước cũng chưa được xác định. 

Bảo vệ môi trường

Phú
Quốc đã được công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới, với
37.000hecta rừng, 12.000hecta thảm cỏ biển và 2.500hecta san hô cần
được bảo vệ. 

Tuy chưa phát triển ồ ạt, nhưng tình trạng ô nhiễm
đã xuất hiện nhiều nơi. Thảm cỏ biển, các bãi san hô đang bị xâm lấn
hàng ngày do hoạt động cào xới tìm hải mã, hải long, hải sản để cung
cấp cho các nhà hàng. 

Chất thải rắn từ sinh hoạt, vỏ sò, vỏ ốc được chất thành đống hay đổ xuống các vịnh quanh đảo. Nước thải đủ loại từ khách sạn, resort và các khu dân cư đều đổ ra biển không qua xử lý. 

Với
tình trạng trên, không bao lâu nữa, biển Phú Quốc sẽ bị ô nhiễm nặng nề
trước khi có khả năng tiếp đón hàng triệu khách du lịch. 

Ngay
từ hôm nay, Phú Quốc rất cần xây dựng một chiến lược bảo vệ môi trường
thật nghiêm khắc. Tất cả hoạt động kinh tế- xã hội trên đảo phải tuân
theo phương châm “sử dụng và khai thác” đi cùng “gìn giữ và tái tạo”.
Những bài học về ô nhiễm môi trường biển của Hạ Long và Cát Bà đủ để
cảnh tỉnh Phú Quốc. 

Nhân lực và dân trí

Dự
kiến đến 2020, Phú Quốc sẽ có khoảng 200.000 dân, tăng gấp 2,5 lần so
với hiện nay và bình quân có 20000- 30000 khách du lịch vãng lai mỗi
ngày. Du lịch sẽ trở thành ngành mũi nhọn, với 70.000 – 80.000 lao động
có nghiệp vụ.  

Trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo là
phải giúp người dân có thể chuyển từ nông nghiệp sang dịch vụ và công
nghiệp, đồng thời hoà nhập được với lao động nhập cư. Hơn thế nữa, đó
là nâng cao dân trí tại địa phương, để hạn chế và xóa bỏ những tiêu cực
thường thấy ở các điểm du lịch của Việt Nam. 

Thay lời kết

Phát
triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, giao thương quốc tế, để toả
sáng như viên ngọc bích trên vùng biển Tây Nam. Đó là một kỳ vọng lớn
đứng trước một cơ hội lớn. 

Tuy nhiên, đây cũng là nhiệm vụ cần
đến sự nỗ lực phi thường để huy động vốn đầu tư trong và ngoài nước,
cũng như sự chỉ đạo thống nhất và đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Để nắm bắt cơ hội và đẩy
nhanh tiến độ, có lẽ Phú Quốc rất cần một cơ chế đặc biệt, tương đồng
với mô hình đặc khu ở một số nước Châu Á, ví dụ: Đặc khu Hải Nam hay
Thâm Quyến của Trung Quốc. 
 

Theo Ngô Lực Tải
….St…Tintuconline….

Advertisements
This entry was posted in Travel. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s